Niềng răng là giải pháp chỉnh nha mang không chỉ cải thiện hàm răng mọc sai lệch, hô móm, răng thưa… mà còn điều chỉnh lại khớp cắn, giúp khuôn hàm thon gọn. Kỹ thuật niềng răng sử dụng các khí cụ nha khoa gắn lên mặt răng, tạo ra những lực kéo ổn định từ từ di chuyển, sắp xếp răng về lại đúng vị trí. Niềng răng không hề làm răng yếu đi, cũng như không ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.
Niềng răng bị hỏng ảnh hưởng đến thẩm mỹ

Tuy nhiên, có một số ít trường hợp niềng răng hỏng mà nguyên nhân gây ra tình trạng này thường là:

 Khách hàng niềng răng tại nha khoa kém chất lượng

Hiện nay, có khá nhiều các trung tâm nha khoa thực hiện niềng răng, nhưng nếu không may bạn chọn phải nha khoa kém chất lượng, bác sĩ chưa có nhiều kinh nghiệm, chuyên môn, trang thiết bị thăm khám thô sơ. Không xây dựng được kế hoạch niềng răng chi tiết, dẫn đến niềng răng thất bại.


 Kỹ thuật niềng răng không đảm bảo

Do chưa trang bị máy móc hiện đại, nên việc xác định nguyên nhân, tình trạng răng hô móm không chính xác. Ở nhiều trường hợp răng hô do cấu trúc xương hàm, nhưng bác sĩ vẫn chỉ định niềng răng, điều này không chỉ tốn kém chi phí mà hiệu quả mang lại không cao, thậm chí niềng răng hỏng.

Mặt khác, kỹ thuật niềng răng không đảm bảo tính chính xác, lực kéo của khí cụ quá mạnh khiến răng bị đè nén, có thể làm răng trở nên yếu và lung lay. Hoặc quá yếu không đủ lực để di chuyển răng, răng có thể xê dịch sai lệch dẫn đến kết quả không như mong đợi.

 Tháo khí cụ niềng răng quá sớm

Các khí cụ niềng răng không phù hợp

Thông thường thời gian niềng răng sẽ từ 18 – 24 tháng, hoặc có thể nhanh hoặc lâu hơn tùy vào tình trạng của mỗi người. Tuy nhiên vì nôn nóng mà nhiều khách hàng muốn tháo khí cụ niềng răng ra sớm khi răng chưa di chuyển về đúng vị trí và ổn định chắc chắn. Điều này có thể dẫn đến kết quả không cao, thậm chí niềng răng hỏng, răng tự xê dịch lại vị trí ban đầu.

Làm sao để niềng răng hiệu quả, tránh trường hợp niềng răng hỏng?

Để niềng răng hiệu quả, tránh trường hợp niềng răng hỏng thất bại bạn cần lưu ý đến những điều kiện sau:

- Lựa chọn đúng địa chỉ nha khoa uy tín, có nhiều kinh nghiệm trong thực hiện chỉnh nha – niềng răng.

- Tìm hiểu thật kỹ về bác sĩ sẽ thực hiện niềng răng cho bạn, nha khoa có đảm bảo các điều kiện về trang thiết bị thăm khám và niềng răng hay không.

- Trao đổi thật kỹ với bác sĩ về kỹ thuật thực hiện, kế hoạch niềng chỉnh răng chi tiết, thời gian tháo khí cụ phù hợp.

- Người niềng nên tuân thủ những chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ trong suốt quá trình điều trị.

 
Top