Sau khi niềng răng, về cơ bản răng của chúng ta còn yếu và chưa ổn định nên việc giữ gìn và cẩn thận trong chuyện ăn uống là điều cần thiêt. Vậy cần lưu ý gì trong việc ăn uống?

Tại sao phải chú ý ăn uống khi niềng răng?

Sở dĩ khi thực hiện niềng răng cần phải chú ý đến vấn đề ăn uống bởi những lý do như sau:

Trong khi niềng răng chỉnh nha, răng sẽ phải chịu lực kéo của các mắc cài. Chính lực kéo này sẽ khiến cho răng phải di động và không còn được chắn chẳn ở trong xương ổ. Vì thế mà răng sẽ trở nên nhạy cảm và yếu hơn bình thường. Nếu bạn ăn những thực phẩm quá rắn, cứng hoặc quá dai thì răng sẽ phải tạo lực nghiến mạnh hơn. Lực này có thể khiến cho cả hàm răng yếu đi và di động mạnh hơn trong xương ổ nhưng theo chiều hướng bất lợi cho chỉnh nha.
Niềng răng xong cần lưu ý đến chuyện ăn uống

Khi thực hiện niềng răng phải mang mắc cài nên ngoài lực kéo ra, răng còn phải chịu lực đè và ma sát nên nguy cơ ảnh hưởng đến lớp men răng là không nhỏ. Nếu không thận trọng trong ăn uống, lực nhai mạnh và độ cứng của thức ăn sẽ vô tình làm tăng lực ma sát này và làm hỏng men răng của bạn.

Sự xuất hiện của mắc cài trên thân răng cả trở việc sinh vệ sinh răng miệng mỗi ngày. Thức ăn thường khó có thể làm sạch triệt để. Nếu để ý đến việc chọn lựa các loại thực phẩm sẽ ít để lại những cặn bám và hỗ trợ làm sạch như: rau xanh, hoa quả thì có thể hạn chế được tồn đọng và tích tụ mảng bám trong kẽ răng, nơi tiếp xúc giữa mắc cài với răng trong các gờ rãnh mắc cài. Điều này có thể là nguyên nhân dẫn đến các vấn đề bệnh lý răng miệng đặc biệt là bệnh sâu răng.
Không nên ăn các đồ cứng và hạt nhọn

Bởi vậy, chú ý đến vấn đề ăn uống khi niềng răng cũng như bọc răng sứ thẩm mỹ chính là cách giảm tải những áp lực có hại cho răng khi răng đang chịu lực xiết của mắc cài. Khi đó, răng sẽ di chuyển thuận lợi hơn theo hướng tích cực. Niềng răng mất bao lâu? Trong quá trình niềng răng nên chọn thực phẩm có lợi cho răng và không ảnh hưởng đến sự di chuyển của răng. Chẳng hạn như không có nhiều cặn bã, không ăn đồ ngọt, nước có ga hay đồ ăn quá răng, cứng, quá dai, quá dẻo…

Nếu tình trạng sức khỏe của bạn không được tốt, cần phải bổ sung chất dinh dưỡng thì cần có một chế độ ăn và chọn thực phẩm khoa học là được. Bổ sung các thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao hơn vào các bữa chính thay vì ăn những đồ ăn vặt không có giá trị dinh dưỡng, ăn nhiều bữa trong ngày mà không thể hấp thụ được. Dù bạn chải răng đều đặn nhưng nếu ăn nhiều bữa cũng cần chải răng nhiều lần trong ngày, điều này không hề tốt cho men răng.
 
Top