Thưa bác sĩ, con em năm nay 5 tuổi, cháu đang trong thời kỳ thay răng nên em rất lo lắng sợ cháu bị vẩu vì chồng em và mẹ chồng em đều bị vẩu ạ. Vậy mong bác sĩ giải đáp giúp em răng vẩu có di truyền không ạ và có cách nào để khắc phục răng bị hô vẩu không? niềng răng móm ở đâu tốt? Em xin cảm ơn! (Nguyễn Hòa – Quảng Trị)

Trả lời :

Chào bạn  Hòa!

Cảm ơn bạn đã tin tưởng và chia sẻ những thắc mắc của mình với Nha khoa Đăng Lưu. Vấn đề “răng vẩu có di truyền không” các bác sĩ sẽ giải đáp cho bạn ngay sau đây.

Răng vẩu do di truyền
Răng vẩu do di truyền

Răng vẩu do di truyền

Răng vẩu hay còn gọi là răng vổ, răng hô – móm. Người bị vẩu thường có cấu tạo hai khung xương hàm không cân đối nhau, một trong hai hàm có độ rộng, dài và độ khum vòm lớn hơn hẳn so với khung hàm còn lại, giữa hàm trên và hàm dưới không có sự ăn khớp với nhau. Tình trạng này dẫn đến sự mất cân đối của khuôn miệng và răng tạo nên răng vẩu, có nên đi tẩy trắng răng không.


Nguyên nhân răng vẩu do di truyền có đúng không ?

Người bị vẩu cũng có thể có khung hàm phát triển bình thường nhưng các răng lại phát triển lệch lạc, chìa vâu gây nên tình trạng răng mất đối xứng.

Có hai kiểu hô vẩu là vẩu hàm trên hoặc vẩu hàm dưới. Vẩu hàm trên vẫn được gọi là vẩu, hô, vổ. Nhưng khi vẩu hàm dưới thì thuật ngữ chuyên môn vẫn gọi là hô ngược, vẩu hàm dưới hay gọi dễ hiểu hơn là móm.

Nếu dựa trên kết quả phân tích cấu trúc giải phẫu hàm mặt, sẽ thấy nguyên nhân gây răng vẩu xảy ra trong 3 tình huống sau:

– Xương hàm hai bên lệch nhau, hoặc là hàm trên quá rộng so với hàm dưới và ngược lại.

– Răng của một trong hai hàm mọc không chuẩn tỷ lệ và vị trí, hoặc là quá chìa ra ngoài hoặc là thụt vào trong quá mức.

– Cả răng và xương hàm đều có những lệch lạc của cả hai tình huống trên.

Quan trọng nhất dẫn đến răng hô vẩu là yếu tố di truyền. Theo thống kê của các bác sỹ và chuyên gia trong nghiên cứu và điều trị răng vẩu, thì có tới 70% trường hợp răng vẩu là do di truyền từ bố mẹ, thậm chí từ những người trong gia đình như ông bà, cô dì, chú bác,…

Nếu trong nhà có người bị vẩu thì khả năng những thế hệ sau bị vẩu cũng rất cao. Đặc biệt là từ bố mẹ sang cho con. Bởi vì tất cả những gì mà con có đều được thừa hưởng từ sự kết hợp của cả cha và mẹ. Tất nhiên, đó là khi yếu tố răng vẩu trên mang tính di truyền, còn nếu chỉ bị vẩu do sự phát triển của bản thân răng hay xương thì sẽ không di truyền sang cho con. Mức độ hô vẩu nặng hay nhẹ còn tùy thuộc vào mỗi người khác nhau.

Hãy đến nha khoa Đăng Lưu để được giải đáp các thắc mắc liên quan đến lĩnh vực làm điểm


Bài viết được trích nguồn tại: http://implantdangluu.com

Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578



TG: VT
 
Top