Niềng răng trẻ em được các nha sĩ khuyên nên áp dụng. Bởi khi cấu trúc xương hàm chưa hình thành và phát triển ổn định, việc điều chỉnh nha sẽ thuận lợi và có phần đơn giản hơn. Tuy nhiên, khi còn nhỏ, trẻ không ý thức được tầm quan trọng của răng miệng, vì vậy, phụ huynh cần phải kết hợp với nha sĩ để chuẩn bị cho các em 1 tâm lý thật tốt trước khi tham gia điều trị chỉnh nha.

Vì sao nên niềng răng trẻ em?

Kỹ thuật niềng răng trẻ em luôn được các bậc cha mẹ luôn quan tâm khi bé gặp các tình trạng răng hô, răng móm, răng mọc lộn xộn… Tình trạng răng mọc lệch tạo nên sự sai lệch trên cung hàm làm cho việc nhai cắn thức ăn khó khăn hơn, thức ăn không được nghiền nát tác động không tốt đến hệ tiêu hóa và quá trình hấp thu chất dinh dưỡng không ổn định, dẫn tới chứng biến ăn, suy dinh dưỡng.

Trẻ em có cấu trúc xương hàm chưa ổn định
Ngoài ra, những chiếc răng mọc lộn xộn, không đều tạo nên các khe chen giữa các răng, thức ăn bị mắc lại, rất khó cho việc vệ sinh răng miệng. Lâu dần mảng bám và vi khuẩn dễ hình thành gây nên các bệnh lý về răng miệng.

Do đó, nếu muốn con em mình có một hàm răng khỏe mạnh, đều đẹp thì việc niềng răng cho trẻ em là rất cần thiết đối với những trường hợp này, giúp cho quá trình phát triển tự nhiên của bé đạt hiệu quả cao hơn.

Những lưu ý khi niềng răng trẻ em

Để niềng răng cho trẻ em có kết quả chỉnh nha tốt nhất, các bậc cha mẹ cũng nên lưu ý cách chăm sóc và vệ sinh răng miệng cho bé thật kỹ lưỡng:

– Khi mới niềng răng mang mắc cài, trẻ có thể thấy vướng víu, khó chịu hoặc đau chút khi ăn uống, nhưng đừng lo lắng quá, sau 1 vài tuần cảm giác này sẽ hết.

– Tránh những thức ăn cứng, hoặc dẻo, tránh làm tồn đọng thức ăn tại những kẽ răng, gây viêm nhiễm khi mang khí cụ mắc cài.

– Nếu mắc cài có thể cọ vào môi hoặc lợi, các bậc cha mẹ có thể cho bé súc miệng bằng nước muối ấm để làm dịu sự va chạm.
Cần chăm sóc răng miệng thật tốt cho bé trong liệu trình chỉnh nha
– Những trường hợp chỉnh nha với phương pháp niềng răng thẩm mỹ thì nên chải răng thật kỹ bằng các loại bàn chải chuyên dụng. Tất cả mọi người không riêng gì bệnh nhân đang niềng răng lựa chọn cho mình một bàn chải lông mềm và kem đánh răng chứa flour là hợp lý.

– Nên sử dụng chỉ nha khoa sau mỗi bữa ăn để làm sạch mảng bám thức ăn còn mắc lại trên cửa răng, đảm bảo răng miệng được bảo vệ tối đa.
 
Top