Trong vài năm gần đây niềng răng chỉnh nha không còn là một khái niệm xa lạ. Nha khoa Đăng Lưu thông qua bài viết này sẽ chia sẻ với bạn những điều cần lưu ý khi niềng răng thẩm mỹ để bạn có thể đưa ra lựa chọn tốt nhất, trải qua quá trình chỉnh nha thuận lợi và đạt hiệu quả cao.

Những điều cần lưu ý khi thực hiện niềng răng

Hiệu quả vượt trội

Ngoài những hiệu quả thẩm mỹ đạt được thì sau khi niềng răng lệch lạc, khớp cắn cũng được điều chỉnh chuẩn hơn, hàm trên và hàm dưới đối xứng phù hợp với nhau. Điều này tạo thuận lợi cho việc ăn nhai, đóng mở miệng, phát âm, vệ sinh răng miệng…

Thông thường, khi những khí cụ chỉnh nha được gắn lên răng sẽ gây ra cảm giấc hơi ê và khó chịu cho bạn. Tuy nhiên, cảm giác này chỉ tồn tại trong khoảng 2-3 tháng đầu. Sau đó, khi đã quen dần và các răng đang được dịch chuyển thì bạn sẽ không còn cảm giác đau hay khó chịu.

Không có giới hạn tuổi tác 

Nhiều người thường cho răng niềng răng là phương pháp chỉ dành cho những người trẻ tuổi. Tuy nhiên, kỹ thuật này được áp dụng cho cả những người lớn tuổi và vẫn đạt thành công cao.

Tất nhiên, độ tuổi thuận lợi nhất để niềng răng là từ 12-18 tuổi, khi mà xương răng còn tốt và xương hàm đang trong quá trình phát triển hoàn thiện.

Những điều cần lưu ý khi thực hiện niềng răng

Ăn uống trong khi niềng răng

Trong tuần đầu tiên vừa niềng răng, do vẫn chưa quen nên bạn chỉ nên sử dụng những thực phẩm dạng mềm, ít phải nhai nhiều như: cháo, súp, sữa…để tránh gây tổn thương và làm lệch hay đứt niềng răng.

Sau khi đã quen dần và hết cảm giác khó chịu, bạn có thể ăn uống bình thường. Tuy nhiên, trong suốt quá trình niềng răng, bạn cần tránh những loại thức ăn cứng, dai, dẻo, giòn…bởi chúng cũng có thể làm đứt dây cung niềng răng hoặc ảnh hưởng đến lực kéo của các khí cụ chỉnh nha.

Vệ sinh răng miệng sau khi niềng răng

Khi niềng răng, việc vệ sinh răng miệng cần được quan tâm kĩ hơn, vì thức ăn rất dễ bám vào mắc cài, dây cung, lâu ngày hình thành mảng bám, cao răng gây hôi miệng, sâu răng cũng như các bệnh về nướu. Việc đánh răng đối với những người niềng răng vô cùng quan trọng và phức tạp hơn rất nhiều so với những người khác. Nguyên nhân là do khi niềng răng, các móc cài, dây niềng, lò xo, các sợi chun cao su có thể giữ lại thức ăn và mảng bám trên răng. Nếu không được làm sạch, chúng sẽ trở thành những yếu tố làm hại men răng và gây viêm lợi nghiêm trọng. Chính vì vậy, các bạn cần hết sức chú ý tới việc đánh răng sau khi niềng. Nên dùng bàn chải mềm cùng kem đánh răng có chứa fluor, đánh lần lượt từ dưới lên và từ trên xuống.

Để có thể làm sạch thức ăn giữa các kẽ răng, các bạn nên nhờ đến sự “trợ giúp” của chỉ nha khoa, đưa dây chỉ qua niềng một cách nhẹ nhàng để làm sạch răng mà không gây tổn thương lợi.

Chú thích (*): Mỗi khách hàng sẽ cho một kết quả khác nhau tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

Bài viết được trích nguồn từ: http://suckhoechomoinha.org
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: (+84 8) 66820246
Ngavvt
 
Top