Các loại quả sậm màu rất hợp vị giác, nhưng có thể làm nụ cười của bạn kém tươi. Cơ chế bắt màu rất đơn giản, màu sậm của các loại thực phẩm này bám trên bề mặt răng, dần dần ngấm vào lớp ngà răng (trực tiếp quyết định màu răng).  Các loại hoa quả nhạt màu hơn, ví dụ như nho, chanh, cam không ảnh hưởng đến màu răng, nhưng chứa nhiều acid, làm xói mòn lớp men răng, gây hiện tượng răng nhạy cảm.

Các nguyên cứu cho thấy việc bạn thường xuyên uống trà khô có thể gây ra sự ố vàng trên răng. Nguyên nhân gây nên tình trạng này là do trong trà khô có môt lượng tannin lớn. Chất này sẽ thúc đẩy việc tạo vết ố trên răng.

Răng nhiễm Tetracycline
Răng ố vàng từng mảng hoặc cả hàm răng có thể do nhiều nguyên nhân nhưng nguyên nhân chủ yếu là do nhiễm kháng sinh Tetracycline. Khi bà mẹ mang thai uống quá nhiều kháng sinh Tetracycline thì đứa trẻ sinh ra sẽ dễ bị vàng răng.


Những thực phẩm gây xỉn màu răng

Cà ri
Tưởng chừng như không liên quan như cà ri thực chất là một thủ phạm hàng đầu gây ố vàng răng. Nguyên nhân là do trong cà ri có một thành phần chủ yếu là tinh chất nghệ – một trong những chất có khả năng nhuộm màu răng của hiệp hội nha khoa Mỹ được công bố gần đây nhất. Nghệ không chỉ gây ảnh hưởng đến màu răng mà còn làm răng ngả vàng, xỉn màu

Nước ngọt có ga và bánh quy
Đây được xem là món ăn yêu thích nhất của nhiều người đặc biệt là trẻ nhỏ. Tuy nhiên, nước ngọt có gas và bánh quy là những thực phẩm không được khuyến khích. Nó vừa gây hại cho sức khỏe vừa khiến răng bạn bị xỉn màu.

Nước cam
Nước cam là một thực phẩm rất tốt cho sức khỏe vì nó có chứa nhiều vitamin C vừa tốt cho sức khỏe, vừa tốt cho da. Tuy nhiên, loại nước này chính là một trong những thủ phạm gây xỉn màu răng bạn nên biết. Dùng nhiều nước cam sẽ ảnh hưởng đến men răng bởi vì nước cam có tính axit rất cao. Tính axit trong nước cam đặc biệt gây tổn hại khi bạn kết hợp với đồ uống có màu sẫm (như cà phê, chè). Hãy hạn chế lượng axit bằng cách pha loãng nước cam với nước lọc.

Sốt cà chua
Nước sốt cà chua cũng được xem là một trong những thủ phậm gây hại cho men răng và khiến răng ố vàng bởi hàm lượng axit cao có trong sốt cà chua.

Để giữ màu răng trắng đẹp, bạn nên:

– Hạn chế các loại đồ uống có màu, thay bằng nước tinh khiết. Nếu bạn đã trót “nghiện” nước ngọt, đồ uống có ga thì hãy chịu khó dùng ống hút, sẽ hạn chế sự bắt màu khá hiệu quả.

– Đừng ngậm thức ăn  quá lâu. Khi ăn hoa quả, kẹo bánh, nhiều người thích ngậm hàng giờ liền để tận hưởng vị ngọt. Thói quen này sẽ khiến răng luôn bị vàng xỉn, đồng thời cung cấp một lượng đường lớn trên bề mặt răng, tạo điều kiện cho sâu răng tấn công mạnh mẽ.

Bài viết được trích nguồn từ: http://niengrangkhongmaccai.org
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: (+84 8) 66820246
Ngavvt
 
Top