Theo nghiên cứu, khoảng 30% dân số đang đối mặt với hiện tượng bị tụt lợi chân răng. Không chỉ gây mất thẩm mỹ khi giao tiếp, tụt lợi chân răng còn ảnh hưởng lớn đến cấu trúc khuôn hàm và gây ra những biến chứng nguy hiểm nếu không điều trị kịp thời. Cùng tìm hiểu chi tiết về tình trạng này qua bài viết dưới đây.

Thế nào là viêm lợi hở chân răng?

Viêm lợi hở chân răng hay viêm nướu là một loại bệnh về răng miệng mà chúng ta thường gặp và gây ra những hậu quả nghiêm trọng nếu không được chữa trị kịp thời. Đây là phần mô mềm quanh chân răng có chức năng bảo vệ chân răng khỏi sự tác động bên ngoài cũng như sự tấn công của các loại vi khuẩn.

Hiện tượng bị tụt lợi chân răng là tình trạng phần lợi bảo vệ chân răng di chuyển xuống cuống răng phía sâu bên dưới, làm hở phần chân răng. Hiện tượng này có thể xảy ra ở một vài răng, ở một hàm hoặc cả hai hàm trên và dưới, kèm theo đó là các biểu hiện như chảy máu lợi, sưng lợi, hôi miệng…

Dấu hiệu rõ nhất của bệnh viêm hở lợi chân răng là màu sắc lợi thay đổi từ hồng sưng đỏ, sưng đau, xuất hiện mủ trắng và rất dễ chảy máu.

Điều trị viêm lợi hở chân răng

Nguyên nhân viêm lợi hở chân răng là gì?

Gen di truyền
Theo các nhà khoa học nghiên cứu và đưa kết luận rằng những đặc điểm về hình dáng, kích thước hay màu sắc lợi của bạn được di truyền từ bố mẹ. Vì thế bạn sẽ có khả năng mắc bệnh rất cao nếu bố mẹ có tiền sử bị bệnh viêm lợi hay tụt nướu. Quy trình niềng răng lệch lạc?

Chải răng quá mạnh
Chải răng quá mạnh sẽ khiến lớp men răng và cement chân răng làm lợi bị tụt và gây buốt răng.

Do sang chấn
Nguyên nhân này là do những răng mọc sai lệch hay sự co kéo quá mức của các phanh môi, má. Hay do sự nắn chỉnh răng của việc niềng răng cũng là một trong những tác động gây nên bệnh viêm hở lợi chân răng.

Do chế độ chăm sóc răng miệng
Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh viêm hở lợi chân răng. Sau mỗi bữa ăn nếu bạn không dùng nước súc miệng hay đánh răng sẽ khiến các mảng bám thức ăn còn tích tụ lại trên răng tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn sinh sôi và phát triển.

Điều trị viêm lợi hở chân răng

Để điều trị viêm hở lợi chân răng hiệu quả bạn nên đến các trung tâm nha khoa y tế uy tín để được bác sĩ thăm khám và đưa ra phương pháp chữa trị hợp lý.

Nếu bạn bị hở lợi chân răng ở mức độ nhẹ sẽ được bác sĩ tiến hành loại bỏ các mảng bám và cao răng trên bề mặt răng giúp hạn chế các bệnh về răng miệng, nhất là bệnh tụt lợi. Bên cạnh đó, nếu răng bạn có hiện tượng ê buốt thì nên thay đổi loại kem đánh răng theo hướng dẫn của nha sĩ. Hoặc sẽ dùng ánh sáng lazer kết hợp bôi dung dịch fluorid giúp bịt kín các ống ngà bị hở.

Còn nếu bạn bị hở lợi viêm chân răng nặng thì sé được bác sĩ điều trị theo các cách sau:

Ghép vạt niêm mạc: Phương pháp này nhằm phục hồi lại phần lợi đã bị mất và che phủ phần chân răng bị lộ ra ngoài. Bác sĩ dùng các vạt niêm mạc ở vùng răng bên cạnh để đắp vào các vùng răng bị tụt lợi. Phương pháp này thường sử dụng các vạt có chân nuôi, ghép lợi tự do tự thân hay ghép tổ chức liên kết dưới biểu mô.

Tái tạo mô bằng màng sinh học: Bác sĩ sẽ tiến hành bóc tách lợi và làm sạch các vùng lợi bị viêm nhằm loại bỏ tất cả vi khuẩn gây bệnh. Tiếp đến, bác sĩ sẽ dùng một loại vật liệu như các màng sinh học để khích thích cơ thể tái tạo lại các mô tự nhiên tại khu vực đó.

Với những người có hiện tượng tụt lợi chân răng thì khi chải răng nên sử dụng các loại có fluoride giúp men răng cứng hơn, trong thuốc có các hạt tinh thể sẽ bám vào những vị trí lỗ ống ngà bị hở làm giảm ê buốt răng. Những người ê buốt răng có thể dùng loại kem chải răng có 5% potassium nitrate, chất này thấm vào các ống ngà, giúp giảm cảm giác nhạy cảm của răng.

Bài viết được trích nguồn từ: https://tintucnhakhoamoingay.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.Bình Thạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: (+84 8) 66820246
Ngavvt
 
Top