Trong những năm tháng đầu đời, việc mọc răng đóng vai trò quan trọng trong việc ăn uống và tập nói. Nhưng nhiều trẻ có hiện tượng răng mọc thưa, không đủ. Vậy có làm sao không?

Đặc điểm của răng sữa bị thưa

Răng sữa bị thưa là tình trạng phổ biến ở hơn 90% trẻ nhỏ trong thời gian răng sữa. Đây là những chiếc răng mọc ở trẻ từ 6 tháng tuổi đến 33 tháng tuổi. Chúng chỉ tồn tại trong khoảng thời gian này để hỗ trợ ăn nhai ban đầu cho trẻ. Sau đó sẽ dần rụng đi và được thay thế bằng những chiếc răng trưởng thành.
Răng thưa là hiện tượng thường gặp ở nhiều trẻ em

Răng sữa có đặc điểm chung là có ít men răng nên phần mô răng khá mỏng, bề ngang của răng nhỏ nên răng bé mọc thưa là điều dễ hiểu. Độ lớn của răng hàm dưới nhỏ hơn so với hàm trên nên trẻ mọc răng sữa thưa ở hàm dưới nhiều hơn hàm trên.

=> Tham khảo: Niềng răng mất bao lâu?

Tại sao không cần phải chỉnh răng sữa bị thưa?

Răng sữa bị thưa ở trẻ là hết sức bình thường, hầu như trẻ nào cũng gặp. Những chiếc răng này sẽ không tồn tại lâu nên dù bị thưa cũng không cần phải tác động điều chỉnh, vì điều chỉnh cũng không đạt được hiệu quả. 
Bạn có thể đưa trẻ đi khám nha sĩ để biết được cụ thể tình trạng

Khi bé bước sang tuổi thứ 6 các răng trưởng thành sẽ mọc ra thay thế dần cho những chiếc răng sữa. Răng sữa mọc thưa sẽ chỉ tồn tại được trong khoảng 5 năm nên nếu tác động chỉnh răng sát vào thì sau đó răng vẫn rụng đi. Hơn nữa, từ khi bé 6 tháng tuổi đến khi bé 6 tuổi, khuôn mặt sẽ có những thay đổi rất mạnh mẽ, trong đó có cả xương hàm. Khung hàm sẽ không ngừng phát triển, to và rộng ra. Nếu chỉnh răng sữa thì với tốc độ phát triển của trẻ, chỉ được một thời gian răng trẻ bị thưa trở lại. Chưa kể đến việc, trẻ còn quá bé, các tác động chỉnh răng cũng khó mà duy trì được.

Khi răng trưởng thành mọc răng tình trạng thưa sẽ được khắc phục rõ nét. Răng trưởng thành có men răng dày, cứng chắc nên mô răng lớn, độ rộng của răng cửa cũng lớn hơn nhiều so với răng sữa. Với kích cỡ đó, răng trưởng thành sẽ không chỉ lấp đầy được khoảng thưa của răng sữa mà còn đủ để lấp đầy cả khung hàm ngày càng to và rộng ra của trẻ. Khi đó, răng sẽ tự mọc sát khít, đều đẹp với nhau hơn. Chỉ khi bé bước sang tuổi 15, khung hàm đã phát triển ổn định mà răng trưởng thành bị thưa mới cần phải tác động điều chỉnh. Nếu bạn lo lắng có thể đưa bé đi khám ở trung tâm nha khoa. Nếu răng bé có vấn đề gì bạn có thể sử dụng các phương pháp niềng răng và nhờ bác sĩ tư vấn niềng răng giá bao nhiêu để giúp con mình có hàm răng đều đẹp như ý.

Nếu còn lo lắng về vấn đề này, bạn có thể đưa con mình đến trung tâm nha khoa để thăm khám và nhận tư vấn từ bác sĩ. Những chỉ định này sẽ giúp con bạn có hàm răng đều và đẹp hơn.


 
Top