Trẻ con cần thay bao nhiêu chiếc răng? bọc răng sứ có bị hôi miệng không? Đây chắc hẳn là câu hỏi được các bậc phụ huynh quan tâm. Trong thời điểm thay răng của trẻ, có những điều bạn cần hết sức lưu ý để tránh tình trạng răng mọc lệch lạc ở bé.

Trẻ em thay bao nhiêu cái răng
Thay răng ở trẻ rất quan trọng
Răng sữa có bao nhiêu cái?

Hệ răng sữa của trẻ em khác so với răng vĩnh viênc của người trưởng thành. Kích thước các răng cũng nhỏ hơn, số lượng răng ít hơn. Vì vậy, trước khi biết rõ trẻ em thay bao nhiêu cái răng thì bạn cần phải hiểu răng sữa của trẻ có bao nhiêu cái:

Tổng số răng sữa của trẻ là 20 cái, chia đều cho hai cung hàm, với 10 răng ở hàm trên và 10 răng ở hàm dưới. Thứ tự và số lượng các răng ở mỗi hàm sẽ bao gồm: 

- 2 răng cửa chính hàm trên và 2 răng hàm dưới, răng cửa hàm dưới sẽ mọc trước răng cửa hàm trên.

- 2 răng cửa bên mỗi hàm.

- 2 răng nanh hàm trên và hàm dưới.

- 2 răng hàm số 1 của hàm trrn và hàm dưới.

- 2 răng hàm số 2 mỗi hàm.

Thời gian bắt đầu mọc răng sữa của trẻ là khi trẻ được 6-8 tháng tuổi, quá trình mọc răng sữa kéo dài đến khi trẻ 33 tháng tuổi là chuyển qua thay răng vĩnh viễn. Tùy theo cơ địa của mỗi trẻ mà thời gian mọc răng sữa có thể sớm hơn hoặc trễ hơn.

Trẻ em thay bao nhiêu cái răng?

Biết được số lượng răng sữa, thời điểm mọc răng sữa, thứ tự mọc răng sẽ giúp cha mẹ dễ dàng đoán được thời điểm thay răng vĩnh viễn. Thông thường, khi trẻ được 6-7 tuổi thì bắt đầu thời kỳ thay răng vĩnh viễn.

Khi trẻ 6 tuổi, trẻ sẽ bắt đầu thay chiếc răng đầu tiên là răng cửa, răng nào mọc trước sẽ thay bằng răng vĩnh viễn trước. Tuy nhiên, trên thực tế, chiếc răng vĩnh viễn đầu tiên mọc trên cung hàm của trẻ sẽ là răng số 6 hay còn gọi là răng cấm. Đây là răng cối vĩnh viễn mọc khoảng 6-7 tuổi không thay thế cho bất cứ răng sữa nào, có vai trò rất quan trọng trong việc ăn nhai. Ngoài ra, tới khoảng 17-21 tuổi, 4 chiếc răng khôn sẽ mọc cuối cùng trong tất cả các răng khác. 

Trẻ em thay bao nhiêu cái răng tùy thuộc vào từng tình trạng răng miệng cụ thể. Vì vậy, để có thể theo dõi và chăm sóc răng đúng cách cho con em mình, cha mẹ nên đưa trẻ đến địa chỉ nha khoa uy tín để khám và nghe bác sĩ tư vấn cụ thể.

Cách chăm sóc răng miệng cho trẻ

Răng sữa có vai trò quan trọng trong việc ăn nhai và thẩm mỹ tương tự như răng vĩnh viễn. Do đó, việc nắm được trẻ em thay bao nhiêu cái răng là thông tin cần thiết để cha mẹ điều chỉnh chế độ chăm sóc răng miệng cho trẻ.

- Giai đoạn trẻ dưới 2 tuổi, răng sữa sẽ bắt đầu nhú mọc. Cha mẹ sẽ tập cho bé làm quen với việc nhai cắn bằng cách áp dụng các chế độ ăn dặm phù hợp. Tập cho trẻ thói quen vệ sinh răng miệng sau khi ăn và trước khi đi ngủ. Có thể sử dụng gạc mềm để vệ sinh nhẹ nhàng cho răng sữa và nướu.

- Khi chải răng, nên dùng bàn chải mềm và kem đánh răng dành riêng cho trẻ. Có thể sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch răng.

- Hạn chế thực phẩm có nhiều đường, tinh bột để tránh bị sâu răng và các bệnh lý liên quan.

- Đưa trẻ đến nha khoa khám định kỳ để bác sĩ sớm phát hiện ra các vấn đề về răng sữa.

Bài viết được trích nguồn tại: https://tuvanniengrangnhakhoa.blogspot.com
Thông tin liên hệ:
Trung tâm nha khoa Đăng Lưu
Cơ sở 1: 34 Phan Đăng Lưu, P.6, Q.BìnhThạnh - (+84 8) 6297 7148
Cơ sở 2 : 540 Trần Hưng Đạo, P.2, Q.5 - (+84 8) 6682 0246
Hotline: 08 3803 0578 

TG: VT
 
Top